Trích tự truyện của 1 Aikido sensei, Kensho Furuya về chiếc đai đen:
Tôi đã nhận được nhiều thư hỏi thăm trên khắp cả nước. Và một trong những câu hỏi tôi thường thấy nhất là “Tập bao lâu để lên được đai đen?” Tôi không biết câu hỏi này ở các võ đường khác được trả lời ra sao, nhưng những học trò của tôi hiểu rằng nếu hỏi câu hỏi như vậy ở võ đường của tôi thì sẽ khiến sự tiến bộ của họ chậm lại hàng năm trời. Đó thật sự là một thảm hoạ.
Hầu hết mọi người đều rất vui nếu tôi nói chỉ mất một vài năm để lên đến đai đen, nhưng thực tế, rất đáng tiếc, là không phải vậy. Và mặc dù điều tôi nói ra làm hầu hết mọi người không vui, tôi cho rằng cần làm rõ khái niệm “đai đen” ra càng rõ càng tốt. Tôi thường khuyến cáo học trò của tôi không nên hỏi những câu tương tự như vậy vì câu trả lời chẳng phải là những điều họ muốn nghe.
Làm thế nào để đạt được đai đen? Bạn tìm một võ sư có trình độ và một võ đường tốt, bắt đầu tập luyện chăm chỉ. Một ngày nào đó, ai biết là khi nào, bạn sẽ đạt được đai đen. Điều này không dễ nhưng là xứng đáng với những công sức bạn bỏ ra. Bạn có thể mất một năm hoặc cũng có thể mất mười năm. Bạn có thể chẳng bao giờ đạt được đai đen. Chỉ cho đến khi bạn nhận ra rằng chiếc đai đen không quan trọng bằng sự tập luyện thì có lẽ là bạn đã đạt được đến trình độ đai đen rồi.
Khi nào bạn nhận ra rằng bất kể bao lâu hay bất kể là bạn luyện tập vất vả đến đâu, có cả một đời mà bạn luôn phải học hỏi và rèn luyện cho đến khi vĩnh biệt cõi đời, có lẽ là bạn đã gần đạt được chiếc đai đen rồi đó.
Dù bạn có đạt đến trình độ nào, nếu bạn nghĩ rằng bạn “xứng đáng” đeo chiếc đai đen, hoặc nghĩ rằng bạn đủ giỏi để là một võ sĩ đai đen thì bạn đang đi chệch hướng và thực tế là còn rất lâu mới đạt được đai đen. Tập luyện chăm chỉ, khiêm tốn, không thể hiện trước mặt sư phụ hoặc bạn tập, không phàn nàn về những công việc của mình và cố gắng hết sức đối với mọi việc trong cuộc sống. Đó là ý nghĩa của một võ sĩ đai đen. Quá tự tin, thích thể hiện khả năng, thích ganh đua, khinh thường mọi người, thể hiện sự thiếu tôn trọng, thích chọn và làm việc mình thích hoặc không thích (tin rằng công việc đó làm giảm/mất giá trị của bạn) thì đó là biểu hiện của người sẽ không bao giờ đạt được đai đen. Cái mà họ đeo ngang eo chỉ đơn giản là một món hàng vài đô trong các cửa hàng võ phục mà thôi.
Một chiếc đai đen thực thụ, đeo bởi một võ sĩ đai đen thực thụ là chiếc đai trắng của mọi võ sinh mới tập đã ngả màu bởi máu và mồ hôi.
Cách thức luyện tập
Đệ nhất huyền đai ở Nhật Bản gọi là Shodan. Chữ đó có nghĩa là “nhất đẳng”. Sho (đầu tiên) là một hình ảnh thú vị. Nó bao gồm hai bộ “cân” và “đao” (miếng vải, lưỡi dao). Để làm được một bộ quần áo người ta phải cắt một miếng vải ra. Cái cách đó quyết định mẫu mã và hình dáng cuối cùng của sản phẩm. Nếu cách chia tỉ lệ không hợp lý hoặc có lỗi, bộ quần áo sẽ trông xấu và không vừa người. Cũng tương tự như vậy, những bước ban đầu luyện tập để đạt được đai đen có ý nghĩa rất quan trọng; điều đó quyết định bạn sẽ trở thành một võ sĩ huyền đai như thế nào. Trong rất nhiều năm dạy dỗ của tôi nhận thấy rằng những học trò chỉ quan tâm đến việc đạt được đai đen thường dễ nản chí ngay khi họ nhận ra việc đó khó hơn là họ nghĩ. Những người đến chỉ với tinh thần luyện tập, không quan tâm đến cấp độ hay việc thăng cấp, thường luyện tập rất tốt. Họ không bị những chiếc bóng của kỳ vọng hay những mục tiêu thiếu thực tế đè bẹp.
Có một câu chuyện nổi tiếng về Yagyu Matajuro, con trai gia đình kiếm thuật Yagyu nổi tiếng ở thế kỷ 17 của xã hội phong kiến Nhật. Anh ta bị hất ra khỏi gia đình do kém tài năng và phẩm chất và đã tìm đến để học thày Tsukahara Bokuden với hi vong đạt trình độ thượng thừa về kiếm và lấy lại được vị trí trong gia đình. Trong buổi nói chuyện ra mắt, Matajuro đã hỏi Tsukahara Bokuden “Sẽ mất bao lâu để giỏi được kiếm?” Bokuden trả lời “Sẽ mất khoảng năm năm nếu như anh tập luyện chăm chỉ.” “Nếu tôi tập luyện chăm chỉ gấp đôi, thì sẽ mất khoảng bao lâu?” Matajuro hỏi “Trong trường hợp đó cậu sẽ mất mười năm” Bokuden trả lời.
Đặt cho mình một mục tiêu
Vậy bạn sẽ tập trung vào mục tiêu gì nếu bạn không tập trung vào việc đạt được đai đen ? Điều này nói thì dễ hơn là làm nhưng bạn phải tập trung toàn bộ năng lượng vào việc luyện tập. Nếu nghĩ “Tôi sẽ tập trung toàn bộ việc luyện tập của mình để đạt được đai đen” chỉ là một cách đùa giỡn với ý nghĩ của bạn mà cuối cùng sẽ dẫn đến sự thất vọng của chính bạn mà thôi.
Liệu bạn có thể đơn giản chỉ nghĩ “Tôi sẽ quên hoàn toàn về đẳng cấp” ? Hoặc liệu bạn có thể tự nhủ với chính bản thân bạn là bạn sẽ không bao giờ đạt được điều đó ? Liệu bạn có luôn bị ám ảnh bởi cái đai đen của mình, để cho ý tưởng đó dai dẳng mãi ở trong trí óc mình không? Nói cách khác liệu bạn có thể tập trung vào việc luyện tập mà không quan tâm đến những điều khác được không ? Liệu bạn có thể cuối cùng nhận ra được rằng đai đen chẳng qua chỉ là cái gì đó để “giữ quần của bạn mà thôi”?
Bạn cũng nên nhận ra rằng dù cho bạn thuần thục tất cả những yêu cầu, biết tất cả các kỹ thuật, tất cả các dạng được yêu cầu trong một khoảng thời gian luyện tập thích hợp, bạn vẫn chưa thể đạt được đai đen. Để đạt được đai đen không phải là một con số định lượng để có thể đo đạc cân đo giống như mua đậu ngoài chợ đâu.
Đai đen là một điều gì đó có ý nghĩa đối với bạn như là một con người. Bạn sẽ cư xử như nào trong và ngoài sân tập, thái độ của bạn đối với thầy dạy của mình và những đồng môn, mục đích sống của bạn, cách mà bạn giải quyết các trở ngại trong cuộc sống, cách bạn kiên trì trong luyện tập là những điều kiện quan trọng cho chiếc đai đen của bạn.
Cùng lúc đó, bạn trở thành tấm gương cho những học viên khác và cuối cùng đạt được vị trí là một người thày hoặc một người trợ giảng. Ở sân tập, trách nhiệm của bạn lớn hơn rất nhiều so với những học viên thông thường khác. Trách nhiệm của bạn lớn lao rất nhiều với tư cách là một võ sinh đai đen.
Đạt được mục tiêu trong luyện tập
Làm thế nào để chúng ta tập trung vào việc luyện tập? Tập luyện một cách thành công, đến một mức độ nhất định là khi chúng ta nhìn xem chúng ta đã làm được những gì từ một quan điểm hợp lý và thực tiễn. Thường thì là chúng ta không nhìn tới những mục tiêu thực tế mà toàn nghĩ đến những giấc mơ và các ảo tưởng mà thôi. Liệu bạn có muốn xuất xắc trong võ nghệ như là một cách để cải tạo bản thân và cuộc sống của mình hay vì bạn bị ảnh hưởng bởi những bộ phim cảnh sát với kẻ cướp.
Liệu rằng việc luyện tập của bạn có động lực bởi một mong muốn mạnh mẽ để khai sáng bản thân hay chỉ vì đơn thuần bạn muốn bắt chước một ngôi sao võ thuật nào đó? Mặc dù những người luyện võ lâu rồi có thể cười, những có rất nhiều người khi tập võ chỉ vì họ muốn được giống như Chuck Norris hoặc Steven Seagal. Đó là những người thành tựu bằng chính bản thân của mình. Bạn là chính bạn. Tất cả chúng ta đều có những người hùng của mình, những hình mẫu riêng và những giấc mơ nhưng chúng ta phải tách những tưởng tượng của mình ra khỏi thực tế để cho việc luyện tập của mình có ý nghĩa và thành công.
Thực tế
Việc luyện tập không có liên quan tới đẳng cấp, đai đen, danh hiệu hay tước hiệu gì cả. Võ thuật chỉ đơn thuần là bỏ đi những ảo tưởng của chúng ta. Chúng ta phải đấu tranh đối với chính sự sống và cái chết của chúng ta. Đó không phải chỉ là cách chúng ta bảo vệ ta trong những tình huống khó khăn, nguy hiểm mà là cách chúng ta bảo vệ sự sống của những người khác nữa. Bạn không thể là một người khác, dù người đó là siêu sao điện ảnh, một người thày lớn hay một triệu phú. Bạn phải là chính bạn – chính bản thân bạn mà thôi. Cũng giống như John Doe thường mơ mình trở thành James Dean, Bruce Lee hay Donald Trump nhưng cuối cùng anh ta chỉ có thể là John Doe. Khi John Doe là John Doe 100%, anh ta đã tự khai sáng cho bản thân mình.
Một người thông thường chỉ sống được 50, hay 80% bản thân của mình sẽ chẳng bao giờ biết được mình là ai. Một võ sĩ sống đến 100% đời sống của mình thì sẽ không thể mắc lỗi được. Đó chính là điều mà một võ sĩ đai đen phải nhận ra. Anh ta không phải là ai khác hơn chính bản thân mình, và sự luyện tập dẫn đến sự khai sáng của chính bản thân anh ta, cái bản ngã của chính anh ta. Và đó chính là ý nghĩa thực thụ của việc luyện tập võ thuật.
Đạt được chiếc đai đen
Hãy nghĩ về việc mất chiếc đai đen đừng nghĩ về việc đạt được nó. Sawaki Kodo, một bậc thày về Thiền, thường nói “Giành được gì đó thường là một sự chịu đựng, mất mát và là một sự khai sáng.” Nếu ai đó hỏi về sự khác nhau giữa những võ sĩ trước kia và bây giờ thì tôi có thể nói ngắn gọn như này. Võ sĩ ngày trước nhìn việc luyện tập như là “sự mất mát”. Họ giành tất cả cho võ thuật và sự luyện tập. Họ từ bỏ gia đình, nghề nghiệp, sự an toàn, danh tiếng, tiền bạc và mọi thứ để thành tựu bản thân mình. Ngày nay, chúng ta chỉ nghĩ về việc được gì “Tôi muốn cái này, tôi muốn cái kia” Chúng ta muốn luyện tập võ thuật nhưng chúng ta cũng cần tiền, xe hơi đẹp, danh tiếng, điện thoại cầm tay và rất nhiều những thứ khác mà người khác có.
Đức Phật Thích Ca đã rời bỏ vương quốc, lâu đài, vợ xinh và tất cả mọi thứ để tìm kiếm sự khai sáng cuối cùng. Người đệ tử đầu tiên của Bồ Đề Đạt Ma, người được coi là người sáng lập Kung Fu Thiếu Lâm, đã cắt tay trái của mình để được học sư phụ của mình. Giờ đây chúng ta không phải làm những cách khắc nghiệt như vậy, nhưng chúng ta không được quên đi tinh thần và ý chí của những người thày lớn trong quá khứ. Chúng ta phải nhận ra rằng chúng ta phải hi sinh cuộc sống của chính chúng ta để theo đuổi việc luyện tập.
Khi người võ sinh nhìn việc luyện tập của mình từ quan điểm là mất mát hơn là đạt được gì đó thì anh ta đã gần đạt tới tinh thần của tự chủ và thật sự xứng đáng với chiếc đai đen. Chỉ khi mà bạn từ bỏ tất cả những ý nghĩ về đẳng cấp, đai, danh hiệu, danh tiếng, tiền bạc và sự làm chủ thì bạn sẽ đạt được điều mà thật sự quan trọng đối với việc luyện tập của bạn. Hãy khiêm tốn, hãy nhẹ nhàng. Hãy quan tâm đến những người khác và đặt những người đó lên trên trước bạn. Luyện võ chính là rèn luyện bản thân mình – rèn luyện cái tôi của mình. Điều đó không có gì liên quan đến đẳng cấp hết.
Một bậc thầy lớn về Thiền đã từng nói “Học về bản ngã để quên đi bản ngã. Khi quên được bản ngã thì bạn sẽ hiểu được mọi điều”.
Chúng ta sắp đến một dịp quan trọng – một dịp để tôn vinh và ghi nhớ công lao của tổ sư Morihei Ueshiba, người đã khai sinh, phát triển và lan tỏa Aikido đến với thế giới. Vào ngày 07/04/2024, Đạo đường Aikido.vn sẽ tổ chức một buổi Lễ Tưởng Niệm Tổ Sư Hoàn Nguyên.
Trong Lễ Tưởng Niệm Tổ Sư này, chúng ta không chỉ nhìn lại quá trình hình thành của Aikido mà còn dành thời gian để ngẫm nghĩ về triết lý và tinh thần mà ông Ueshiba đã truyền bá. Đây cũng là dịp để chúng ta tỏ lòng kính trọng và tôn vinh ông, người đã dành cả cuộc đời để dạy dỗ và truyền đạt những giá trị quý báu của Aikido.
Bên cạnh đó, sau hàng loạt những tháng ngày rèn luyện và học hỏi không ngừng, Đạo đường cũng sẽ đồng tổ chức Kỳ Thi Lên Đai Quý II/2024 trong ngày này. Đây là cơ hội để tất cả các học viên thể hiện sự tiến bộ và sự đầu tư của mình vào việc nâng cao kỹ năng và kiến thức về Aikido.
Hãy cùng nhau tạo nên một buổi lễ đầy ý nghĩa và trang trọng để tôn vinh người sáng lập và để kỷ niệm những bước tiến của chúng ta trong hành trình Aikido của mình.
Cùng nhìn lại những hình ảnh đẹp tại 2 kỳ thi lên đai năm 2023
Đầu năm mới thầy cô Đạo đường có chuẩn bị quà lì xì cho các bạn học viên, thành viên Aikido.VN rất ý nghĩa. – Đó là lì xì mỗi thành viên một nắm 3 Hạt giống gieo mầm. Có rất nhiều hạt giống Gieo mầm khác nhau: Hạt gieo yêu thương, hạt gieo Hy vọng, hạt gieo sức khoẻ, hạt gieo an lành,… ; – Những hạt giống cũng mang theo những hi vọng, những mong ước đầu năm tốt lành may mắn đến với các Aikidoka cùng những người thân yêu, hi vọng các hạt giống được các bạn gieo xuống đất để thành những cây trái thật xanh tươi nhé. Lúc đó hãy chụp những bức ảnh thật đẹp để khoe vui với thầy cô và các bạn nhé ! Sau cùng của buổi tập Khai xuân không thể thiếu nghi thức đập mở rượu và ăn bánh gạo, uống chè đậu đỏ để mong một năm Sức Khoẻ, Bình An, May Mắn ! Cả nhà cùng theo dõi và ủng hộ Hệ thống Đạo đường nhé !!!
Dưới đây là một số hình ảnh tập luyện tại Buổi Tập Khai Xuân ở Đạo đường trung tâm Aikido A7 Trung Kính:
Bạn đã bao giờ thắc mắc về môn võ nhấn mạnh đến sự hòa hợp với đối thủ chưa? Nó được gọi là Aikido, một loại hình “nghệ thuật” Nhật Bản được luyện tập ở khoảng 140 quốc gia trên toàn thế giới.
Hiểu Aikido: Tổng quan
Aikido, một môn võ thuật hiện đại của Nhật Bản do Morihei Ueshiba phát triển , được luyện tập ở khoảng 140 quốc gia trên toàn thế giới.
Từ nguyên và triết lý cơ bản
Morihei Ueshiba , một nhân vật được kính trọng trong giới võ thuật, đã phát triển Aikido – một môn võ thuật hiện đại của Nhật Bản . Thuật ngữ “Aikido” bắt nguồn từ thế kỷ 20 và bao hàm ba yếu tố thiết yếu; ‘Ai’ có nghĩa là sự hài hòa hoặc thống nhất , ‘Ki’ biểu thị tinh thần hoặc năng lượng và ‘Do’ tượng trưng cho con đường hoặc con đường.
Cùng nhau, họ tạo thành “Con đường hòa hợp với tinh thần”, gói gọn triết lý cơ bản của Aikido. Vượt trội hơn sức mạnh thể chất đơn thuần, Aikido bao hàm sự hội tụ của các hệ tư tưởng tâm linh và triết học, nhấn mạnh đến tinh thần bất bạo động và hòa giải.
Cách tiếp cận độc đáo này là hiện thân của việc nghiên cứu võ thuật của Ueshiba bị ảnh hưởng bởi sự liên quan đến tôn giáo của ông với tôn giáo Ōmoto-kyō . Những lời dạy của ông ủng hộ việc vượt qua chính mình hơn là nuôi dưỡng sự hung hăng – một đặc tính tránh xa bạo lực để thúc đẩy hòa bình thông qua phát triển bản thân – thấm nhuần trọng tâm của thực hành truyền thống này.
Lịch sử và sự phát triển ban đầu
Sự ra đời của Aikido có dấu vết từ đầu thế kỷ 20 ở Nhật Bản, đặc biệt là nhờ tài năng võ thuật xuất chúng của Morihei Ueshiba. Vẽ ra lộ trình cho sự sáng tạo của mình, Ueshiba đã tỉ mỉ tổng hợp kiến thức sâu rộng của mình về võ thuật với những chủ đề phong phú từ triết học và xếp chúng thành những không gian chứa đựng niềm tin tôn giáo sâu sắc của mình.
Mặc dù thuật ngữ “Aikido” chính thức xuất hiện vào cuối thế kỷ này, nó vẫn liên tục được định hình dưới sự hướng dẫn của Ueshiba với các nguyên tắc cơ bản như vào, kiểm soát hơi thở, kích thước tam giác và chuyển động xoay người.
Ông đã khéo léo kết hợp các đòn ném và khóa khớp như những kỹ thuật then chốt được sử dụng trong Aikido, đồng thời đưa vào hệ thống vũ khí toàn diện bao gồm bokken, tanto và jo. Cấu trúc của Daitō-ryū Aiki-jūjutsu cũng đóng góp rất nhiều vào cấu trúc của nó.
Một khía cạnh đáng chú ý tạo nên sự khác biệt của Aikido là tầm nhìn của Ueshiba về nó – một loại hình nghệ thuật nhằm mục đích tự vệ đồng thời đảm bảo bảo vệ những kẻ tấn công khỏi bị thương, chiến thắng vượt qua chính mình thay vì gây ra bạo lực hoặc hung hãn.