Sân Tập và Đạo Đường Aikido

Đạo  Đường – Tạm hiểu là nơi trang nghiêm, nơi dành để tu tập, rèn luyện (như thánh đường, giáo đường, thiền đường…)
Nói cho sâu sắc hơn, như thầy Nguyễn Tăng Vinh, một trong số ít trưởng lão Aikido nói, nhiệm vụ tất yếu của Đạo đường, trên bình diện giáo dục là làm thế nào để các thành viên tự hiểu được mình.
Nền giáo dục cổ truyền Nhật Bản ở võ đường là vậy. Tổ sư Morihei Uyeshiba nói: “…Xây dựng và tạo ra con người thật, chính thống, thật thà…trong lối làm việc, tự hành hạ thân thể và trí tuệ để phát triển, tư duy hòa hợp làm một, không yếu điểm, cảnh giác cao độ, linh hoạt tối đa…”
Đạo đường là nơi “luyện” theo con đường đã chọn (Shugyo: con đường của Võ đạo, gợi ý đôi cánh chim trắng vỗ đều đặn tạo ra ý niệm lặp đi lặp lại cho thuần thục, cũng là nơi học hỏi, nghiên cứu, điêu luyện…). Shugyo không phải chỉ là việc tập tành, luyện tập mà còn là triển khai xây dựng nhân cách, nghệ thuật sống trở nên cao quý hơn. Đạo đường không chỉ là sân tập, phải nghĩ sâu hơn là nơi luyện tập, là một “nhà thờ” tôn nghiêm. Và cũng từ ý này, luôn luôn có một bàn thờ ở Đạo đường (Kamiza).
Trong Đạo đường, thành viên với tư tưởng Võ sĩ đạo, trong tâm tư tinh hóa tâm hồn sâu sắc, để khẳng định nhân cách một chiến sĩ, các khả năng, sự can đảm, sức mạnh tinh thần. Cũng vì vậy, cần ứng xử lịch sự trong đạo đường, nhã nhặn và hào hiệp. Đạo đường phải là nơi trang trọng, được giữ vệ sinh tối đa. Các thành viên cần tự trọng nơi tư cách, trong y phục, võ phục, giày dép, tư trang được sắp xếp ngăn nắp thứ tự…
Khi bước vào Đạo đường, cần có ý thức như bước vào chiến trường: chú ý, cẩn trọng, tỉnh táo, sẵn sàng…ý niệm không bao giờ tháo chạy dù gặp nguy hiểm đến đâu. Trong tư thế đó, mỗi thành viên tiến vào sự phát triển thật sự của con người, của bản thân. Đó là điều vô cùng quan trọng với người tập võ.
Rời khỏi Đạo đường phải có ý niệm cảm ơn vì nhận được sự chỉ giáo, một sự nhận xét nhanh chóng về mình và một sự chuẩn bị cho buổi tập luyện tới.
Sau ý niệm về Đạo đường là tư duy về học tập, luyện công. Tất cả ngắn gọn trong chữ ” Keiko”. Với người Nhật thì Keiko là bao gồm Renshu (Ren: nhồi, dùi, mài; Shu: học), Tan: trui rèn trong lửa; Renma: mài, giũa…
Như thầy Lê Kim Hà cũng nói: “Học đường xóa dốt, Đạo đường xóa tối”.
Tâm – Thân – Trí chúng ta càng rèn luyện sẽ càng trở nên sắc xảo, hợp nhất. Trong sự rèn luyện đó, khái niệm về ” Đạo đường” là khái niệm cơ bản cần thiết, để mỗi người tập luyện Aikido  hiểu được mà tìm đến sự phát triển, thành toàn cho bản thân.

HLV. Trường Chinh

One Reply to “Sân Tập và Đạo Đường Aikido”

Comments are closed.