Sân Tập và Đạo Đường Aikido

Đạo  Đường – Tạm hiểu là nơi trang nghiêm, nơi dành để tu tập, rèn luyện (như thánh đường, giáo đường, thiền đường…)
Nói cho sâu sắc hơn, như thầy Nguyễn Tăng Vinh, một trong số ít trưởng lão Aikido nói, nhiệm vụ tất yếu của Đạo đường, trên bình diện giáo dục là làm thế nào để các thành viên tự hiểu được mình.
Nền giáo dục cổ truyền Nhật Bản ở võ đường là vậy. Tổ sư Morihei Uyeshiba nói: “…Xây dựng và tạo ra con người thật, chính thống, thật thà…trong lối làm việc, tự hành hạ thân thể và trí tuệ để phát triển, tư duy hòa hợp làm một, không yếu điểm, cảnh giác cao độ, linh hoạt tối đa…”
Đạo đường là nơi “luyện” theo con đường đã chọn (Shugyo: con đường của Võ đạo, gợi ý đôi cánh chim trắng vỗ đều đặn tạo ra ý niệm lặp đi lặp lại cho thuần thục, cũng là nơi học hỏi, nghiên cứu, điêu luyện…). Shugyo không phải chỉ là việc tập tành, luyện tập mà còn là triển khai xây dựng nhân cách, nghệ thuật sống trở nên cao quý hơn. Đạo đường không chỉ là sân tập, phải nghĩ sâu hơn là nơi luyện tập, là một “nhà thờ” tôn nghiêm. Và cũng từ ý này, luôn luôn có một bàn thờ ở Đạo đường (Kamiza).
Trong Đạo đường, thành viên với tư tưởng Võ sĩ đạo, trong tâm tư tinh hóa tâm hồn sâu sắc, để khẳng định nhân cách một chiến sĩ, các khả năng, sự can đảm, sức mạnh tinh thần. Cũng vì vậy, cần ứng xử lịch sự trong đạo đường, nhã nhặn và hào hiệp. Đạo đường phải là nơi trang trọng, được giữ vệ sinh tối đa. Các thành viên cần tự trọng nơi tư cách, trong y phục, võ phục, giày dép, tư trang được sắp xếp ngăn nắp thứ tự…
Khi bước vào Đạo đường, cần có ý thức như bước vào chiến trường: chú ý, cẩn trọng, tỉnh táo, sẵn sàng…ý niệm không bao giờ tháo chạy dù gặp nguy hiểm đến đâu. Trong tư thế đó, mỗi thành viên tiến vào sự phát triển thật sự của con người, của bản thân. Đó là điều vô cùng quan trọng với người tập võ.
Rời khỏi Đạo đường phải có ý niệm cảm ơn vì nhận được sự chỉ giáo, một sự nhận xét nhanh chóng về mình và một sự chuẩn bị cho buổi tập luyện tới.
Sau ý niệm về Đạo đường là tư duy về học tập, luyện công. Tất cả ngắn gọn trong chữ ” Keiko”. Với người Nhật thì Keiko là bao gồm Renshu (Ren: nhồi, dùi, mài; Shu: học), Tan: trui rèn trong lửa; Renma: mài, giũa…
Như thầy Lê Kim Hà cũng nói: “Học đường xóa dốt, Đạo đường xóa tối”.
Tâm – Thân – Trí chúng ta càng rèn luyện sẽ càng trở nên sắc xảo, hợp nhất. Trong sự rèn luyện đó, khái niệm về ” Đạo đường” là khái niệm cơ bản cần thiết, để mỗi người tập luyện Aikido  hiểu được mà tìm đến sự phát triển, thành toàn cho bản thân.

HLV. Trường Chinh

Ý NGHĨA CỦA ĐAI ĐẲNG

belts_350

Mỗi một màu đai là một cái mốc đánh dấu từng chặng đường mà người tập luyện phải vượt qua. Càng đi xa, càng vượt qua được nhiều chặng đường. Cùng với sự quyết tâm và nỗ lực của người tập luyện, mồ hôi đổ xuống sẽ làm thay đổi dần màu đai, nhuộm nó càng lúc càng sẫm màu hơn. Màu đai cũng là biểu hiện của ý chí, sự biến đổi tâm thức, nhận thức của người tập luyện. Càng dày công tập luyện thì con người càng trở nên chín chắn trong suy nghĩ, bản lĩnh trong hành động và sáng suốt trong tâm trí.

Giá trị của đai đẳng là do chính người tập luyện mang lại cho nó.

HLV. Trường Chinh

FUTARI GAKE

futari 2

Futari gake có nghĩa là chống lại nhiều người cùng lúc tấn công(đối phó với nhiều người tấn công).

Trong Aikido, futari gake là một hình thức luyện tập ứng phó cùng lúc nhiều người được qui ước bằng một trong số những hình thức tấn công của đối phương.

Trong hầu hết tất cả các môn võ thuật, tự vệ là mục đích thiết thực nhất của người luyện tập. Tuy nhiên, đối với từng môn võ thuật, cách tự vệ có những đặc trưng riêng tùy theotinh thần, quan điểm và đặc điểm kỹ thuật của từng môn.

Trong Aikido, một môn võ đặc biệt chỉ chú trọng đến tự vệ mà hầu như không có một hình thức chủ động tấn công nào. Hơn nữa, với tôn chỉ và tinh thần của người sáng lập, tổ sư Morihei Ueshiba, võ đạo của người là “tình yêu thương và sự hòa hợp”, Với tinh thần “bất đối kháng” và đậm tính nhân ái trong từng kỹ thuật. Hầu hết các kỹ thuật của Aikido đều hạn chế đến mức tối đa việc gây tổn hại cho đối phương, mong muốn chấm dứt cuộc chiến bằng sự hòa hợp giữa đôi bên mà không nhất thiết phải giải quyết bằng bạo lực. Đó là ý nghĩa thâm sâu nhất của chữ “Võ” trong võ thuật, chấm dứt sự xung đột.

Do tính phức tạp trong các kỹ thuật của Aikido, quá trình luyện tập những kỹ thuật tự vệ được qui ước từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ đối phó với 1 người (song luyện)  đến nhiều người (2 người trở lên, hay gọi là futari gake), từ qui ước đến không còn qui ước…

Khi đối phó với nhiều người, đặc biệt người luyện tập phải qua một quá trình luyện tập lâu dài các kỹ thuật trước đó để có thể áp dụng tốt. Khi phải đối phó với nhiều người các kỹ thuật khi đưa ra áp dụng tuyệt đối phải chính xác, người luyện tập phải có cái nhìn tổng thể cục diện, có chiến lược cùng với những kỹ thuật tinh tế….

Trong futari gake, những nguyên tắc và nguyên lý được áp dụng triệt để (nguyên lý vòng cầu, nguyên tắc làm mất thăng bằng đối phương, không kháng lực, thân pháp di chuyển linh hoạt (tenkan, irimi), kỹ thuật atemi…

Ý nghĩa việc tập luyện nội dung futari gake:

  • Có tác dụng đến sự phát triển thể chất của người tập luyện:

Giúp người tập luyện hoàn chỉnh các kỹ năng, điêu luyện về kỹ thuật, tiến bộ về thể lực, phát huy và áp dụng đúng chỗ, đúng lúc sức mạnh của cơ thể.

Tập luyện futari gake ở mức cao (chống 3, 4,..) sẽ giúp người luyện tập phát huy tất cả các khả năng của cơ thể (sự quan sát, tốc độ di chuyển, sự nhạy bén của phản xạ..), có cái nhìn rộng thoáng, có những chiến lược thích hợp để đối phó với từng hoàn cảnh..

  • Có tác dụng đến sự phát triển về nhân sinh quan, vũ trụ quan của người tập luyện:

Do mức độ phức tạp của các kỹ thuật tự vệ cũng như futari gake, người tập luyện khi thực hành các kỹ thuật qua đó có thể tự hoàn thiện và vượt qua chính mình, rèn luyện tính nhẫn nại, sự xét đoán tinh tế, sự khéo léo trong hành động (đòn thế), tránh xung đột bằng bạo lực không cần thiết, nhằm hạn chế đến mức tối đa mức độ gây thương vong cho đối phương, kết thúc xung đột trong sự hòa hợp giữa hai phía đúng như tinh thần Aikido của người sáng lập.

Thái độ bình tĩnh và tính khoan dung trong kỹ thuật futari gake sẽ dần đưa người luyện tập đến mức cảm nhận cao hơn về võ thuật, cảm nhận được sự hòa hợp giữa các cá thể với nhau, nhận ra cái đạo lý chấm dứt xung đột trong hòa bình cao cả của võ thuật, đem đến tình thương và sự khoan dung với nhau giữa con người với con người và  với vạn vật. Cảm nhận được giá trị của hòa bình, là những “Đạo Lý” mà con người có thể đánh mất dần theo xu hướng phát triển của xã hội…

HLV. Trường Chinh

LẠM THUYẾT VỀ THỞ

12642596_10153365718090794_3029262966292813035_n
Hít thở vô ra, với người, với ta, vốn dĩ là người ta thường sự.
Hơi thở, như bốn mùa thiên phong bất tận, quá quen thân chừng như rất ơ hờ.
Gặp lúc cực kỳ khẩn cấp, bước chân thần chết vãng lai, nguy cơ tuyệt mạng tàn đời, mới biết thở là phao cứu tử.
Thở luôn đồng nghĩa với sinh tồn. Hơi thở là vật bất ly thân. Ngưng thở tức mạch đời đứt đoạn.
Mọi sự tắt thở đều giống nhau. Nhưng thở thì lắm phương nhiều cách.
Thở thế nào cho sức khỏe tối ưu? Hô hấp làm sao để kiện toàn khí lực?
Người cẩn trọng, kẻ mơ hồ; người chuyên tâm thâm hô hấp, kẻ nhất niệm Misogi.
Thở đời, thở đạo, thở dạo, thở dừng; thở giấu, thở trưng, thở đừng, thở đặng; thở tăng, thở giảm, thở Khảm, thở Càn; thở hợp, thở tan, thở Hàn, thở Nhật..
Hơi thở là chi? Là nguồn mạch liên thông giữa tiểu ngã nơi người và đại ngã vô cùng đất rộng trời cao.
Trong hơi thở có KI. KI góp mặt khắp cùng vũ trụ. KI lưu chuyển, vận hành trong mỗi xác thân.
Chúng ta, từ thuở rời nôi, nói cười biết thấy, nhất thiết hòa quyện dịch dời trong suối nguồn linh thể Việt ngôn, dễ cảm nhận trong thể tánh Thở chiêu ảnh lượn lờ Thớ, Thợ, Thờ, Thơ (Thớ/Tướng, Thợ/Hành, Thờ/Tâm, Thơ/Ngôn).
Nghĩa là sao? Là phiên phiến khơi khơi hà hít, đã bao gồm Tâm, Tướng, Ngôn, Hành. Mấy độ hóa sanh, nay rõ rành một là tất cả.
Lại nữa, có một dòng sông đuổi bắt mây trời, mệt sắp đứt hơi, ngồi khóc. Nước mắt sông làm sóng vỗ bờ, nhẹ gót bỗng bay bắt tay mây trắng, ngọt đắng tủi mừng, dừng bước bôn ba.
Khoảnh khắc ấy, sông biết cõi nước tịnh sạch ở trong lòng, ánh sáng đến từ bên trong, cầu Đông nguyện Tây làm sao thấy?
Sông rõ ngọn ngành, một giọt long lanh tròng trành bốn bể. Ao hồ, mương suối, sương muối, mây mù, khác tướng mặc dù nhưng bản thể rất chung. Duyên khởi trùng trùng, giờ tất cả hóa ra là một.
Huyền lý càn khôn trốn lặng lờ ngay trong hơi thở. Thở gần, thở xa, cốt để ta nhìn lại chính mình. Tìm được chính mình là mở ra mười phương minh triết.
Trong sinh có diệt, trong thở chừng sẵn cõi hoàn nguyên. Xuôi ngược nước thuyền, thở là cơ duyên tâm chuyển hóa.
Tâm bình, thế giới bình. Chuyển hóa tâm tức đất trời biến dịch.
Thiên hạ đại sư, xã tắc tồn vong, lắm khi lại cội nguồn từ hành tác xem ra rất dung dị thường tình như hít thở.
Cục diện thế giới rồi đây sẽ chuyển đổi khả quan hơn, nếu mọi người trên hành tinh này đều chú tâm điều hướng hít vào thở ra cho phải cách.
Giờ đây, hãy lắng nghe hơi thở, hãy chiêm nghiệm ân sũng diệu kỳ bình đẳng khắp cùng này trong mỗi chúng ta, để tạ ơn từng mạch đập đời, để trân quý hòa bình thế giới.
Chỉ là hơi thở, mong manh tơ trời, thoáng nhẹ khói sương, thế mà cũng khơi gợi trong ta đến lắm nỗi miên trường tư nghị.
Nhưng, bảo vệ nền hòa bình thế giới, giữ mạch tồn sinh muôn loài, không phải là sứ mạng cao cả trọn đời của một hành giả Aikido đúng nghĩa đó sao?
(Sensei Lê Kim Hà – HLV trưởng, chủ nhiệm CLB Aikido Đại học Bách Khoa Tp. HCM)

HUYỀN NGHĨA KOSHI NAGE

koshi-nage1
“Ai biết làm bạn với mặt đất, tất không sợ rơi”
Kỹ thuật cần thiết như một phương tiện.
Nhưng phương tiện không thể là cứu cánh.
Ngón tay không thể là mặt trăng. Chiếc bè không thể là bến bờ kỳ vọng. Bệ phóng không thể là mây bốn phương trời.
Bậc đại trí, thượng căn vốn siêu việt trên những đối đãi nhị nguyên biện biệt cưỡng cầu.
Qua sông, bỏ bè. Thấy trăng, rời ngón. Gió mây ngàn dặm, bệ phóng đoạn lìa.
Huyền nghĩa Koshi Nage là đâu?
Nước đục không thể ngoài nước trong mà có.
Nước trong không thể bỏ nước đục mà tìm.
Koshi Nage nội hàm tất cả những yếu tố không phải là Koshi Nage. Không thể tìm Koshi Nage ngoài chỗ không phải là Koshi Nage.
Sau một đòn Koshi Nage, cả Uke lẫn Tori đều đã đọc trang kinh không chữ (vô tự kinh) vì trong căn để, Koshi Nage không mảy may trước nhiễm ngôn từ.
Khi một người ngã xuống, trong mỗi chúng ta vũ trụ sụp đổ một lần. Sự ra đi của một người cũng là sự ra đi của một phần chính mỗi chúng ta.
Không thể nào xúc chạm một cánh hoa mà không làm lay động những ngàn trùng tinh tú.
Một trong tất cả. Tất cả trong một. Chủ thể quan sát cũng chính là đối tượng quan sát.
Uke chính là Tori trình hiện dưới một tướng trạng khác. Cả hai đều tuơng dung tương nhiếp lẫn nhau một cách thường nhiên, tự tại, an hòa.
Koshi Nage luôn gắn liền với các lọai hình âm vang rơi nổ. Đến một lúc nào hành giả Aikido thấy biết trong suối nguồn âm thanh tưởng chừng quen thuộc ấy, bỗng siêu xuất đột thời một biệt âm, tiếng vỗ cánh của con chim ưng vút tận đỉnh trời, bàng bạc gió mây, trao gửi về cõi người ta mộng giữa ban ngày sấm ngữ rằng: “Trở về hư không tất cả những gì đến từ hư không”.
Người xưa nói: “Sớm nghe được Đạo, chiều chết cũng vui” (Triêu văn đạo, tịch khả hỉ).
Lại nói: ” Kẻ sĩ bậc cao nghe Đạo, tấn tốc sửa mình. Kẻ sĩ bậc trung nghe Đạo tầm tầm tu dưỡng. Kẻ sĩ bậc thấp nghe Đạo, cả cười mà rằng” (Hạ sĩ văn đạo đại tiếu chi).
Đúng như vậy. Đạo mà kẻ sĩ bậc thấp nghe qua không ngớn ngả cả cười sao đủ gọi là Đạo.
Nay như thế (Như thị). Ngần ấy Koshi Nage cũng chiêu cảm thế nhân những trùng điêp cơ man bất khả tư nghì. Không bất khả tư nghì sao đủ gọi là Koshi Nage.
 
(Sensei Lê Kim Hà – HLV trưởng, chủ nhiệm CLB Aikido Đại học Bách Khoa Tp. HCM)

Kỳ Công Mài Dũa Kỹ Thuật Sẽ Giúp Hành Giả Nhận Ra Cái “Đạo” Trên Con Đường Tu Tập

morihei-ueshiba-kokyuho-kiai

Trong việc tập luyện Aikido cũng như trong những môn võ thuật hay nghệ thuật khác. Khi đến một lúc nào đó mà bạn bất chợt cảm thấy được sự thiêng liêng trong từng động tác, trong mỗi chiêu thức, dù là đơn giản nhất mà bạn tập đi tập lại hằng ngày, trước đó. Và bạn không còn cảm thấy nó đơn điệu nhàm chán nữa, thì lúc đó chính là lúc tâm thức bạn đã được thay đổi, tâm linh đã được đánh thức, thể như một viên ngọc trở nên bừng sáng sau khi đã được kỳ công mài dũa.

Sự thay đổi này sẽ giúp bạn vượt qua được mọi chướng ngại; sự mệt mỏi, đau đớn tầm thường về thể xác, sự trăn trở về kỹ thuật…. Khi đó, bạn sẽ bắt đầu có sự nhìn nhận sáng rõ và sâu sắc hơn về con đường mà bạn đang bước trên nó. Sự cảm nhận ấy được xem như là bạn đã mở được “cánh cửa” để bước vào cái “Đạo” mênh mông và vi diệu của nghệ thuật.

HLV. Trường Chinh

LỢI ÍCH VỀ MẶT SỨC KHỎE TÂM SINH LÝ KHI TẬP LUYỆN HÍT THỞ SÂU (THỞ ĐÚNG) TRONG AIKIDO

Ueshiba4
Trong Aikido, ngoài tác dụng của việc tập luyện kết hợp hơi thở vào động tác (Kokyu Ho, Kokyu Nage) là để giúp hành giả khai mở và phát triển khí lực, nội lực, để kết nối với những huyền năng trong đại vũ trụ..v..v.. Việc tập luyện hít thở còn được y học chứng minh rằng có tác dụng hết sức hữu ích để cải thiện, duy trì và gia tăng sức khỏe cho người tập luyện nó.
 
Sau đây là những lợi ích của việc tập luyện hít thở sâu, được Y học chứng minh và khuyến nghị nên luyện tập nó hằng ngày:
 
Hít thở sâu giúp bảo vệ cơ thể chống lại các vấn đề hô hấp. Thở sâu làm nở phổi và tăng cường hoạt động của phổi.
 
Hít thở sâu cung cấp cho cơ thể lượng lớn oxy, mở rộng phổi và điều hòa tuần hoàn máu. Chúng ta thường không nhận ra những lợi ích sức khỏe khác nhau của hơi thở sâu. Nếu bạn gặp vấn đề trong kiềm chế tức giận, hít thở sâu có thể giúp. Vì vậy, hãy bắt đầu chú ý đến cách bạn hít thở. Hít thở sâu và sống lâu đi kèm với nhau. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của hơi thở sâu.
 
* Giải độc tố
 
Một trong những lợi ích sức khỏe của hơi thở sâu là giải độc trong cơ thể. Một hơi thở sâu giúp giải phóng chất độc ra khỏi cơ thể, trong khi đó nếu bạn hít thở nông, các cơ quan khác phải làm thêm giờ để giải phóng độc tố.
 
* Giảm căng thẳng
 
Bạn đã có một ngày làm việc căng thẳng? Có một vấn đề khiến bạn giận sôi người? Hít thở sâu giúp làm giảm sự căng thẳng và thư giãn cơ bắp. Hãy thử hít thở sâu trong khi làm việc.
* Massage cơ quan bên trong
 
Chúng ta thường trả một khoản tiền để massage bên ngoài cơ thể mà không nhận ra rằng những cơ quan bên trong cũng cần được “nuông chiều”. Khi hít thở sâu, bạn có thể dễ dàng massage cơ quan bên trong cơ thể.
 
*Tăng cường sản xuất máu
 
Một hơi thở sâu có thể làm tăng cung cấp oxy cho cơ thể bạn, làm tăng hemoglobin trong máu. Tăng cường sản xuất máu sẽ giúp ích trong các hoạt động bình thường của cơ thể.
 
* Có tư thế đúng
 
Ngày nay, nhiều người trong chúng ta đang bị mắc kẹt trên chiếc bàn làm việc. Chúng ta đều đã nghe những bài giảng về việc duy trì tư thế đúng mà không biết rằng hít thở sâu buộc chúng ta phải ngồi trong tư thế thích hợp.
* Chống lại các vấn đề hô hấp
 
Hít thở sâu giúp bảo vệ cơ thể chống lại các vấn đề hô hấp. Thở sâu làm nở phổi và tăng cường hoạt động của phổi. Vì vậy, phổi trở nên khỏe mạnh và miễn dịch với bệnh tật.
 
* Kiểm soát cân nặng
 
Có rất nhiều cách để quản lý chế độ ăn uống và tập thể dục giúp thân hình thon thả. Bạn có biết rằng hít thở sâu cũng giúp ích trong việc kiểm soát trọng lượng? Oxy tăng thêm khiến sự trao đổi chất nhanh hơn, dẫn đến tiêu hóa chất béo nhanh hơn.
 
* Tăng cường hệ thần kinh
 
Hít thở sâu cũng có lợi cho hệ thần kinh. Thêm oxy sẽ nuôi dưỡng và tăng cường não, tủy sống và tất cả các dây thần kinh lan truyền khắp cơ thể.
 
* Tập trung tốt hơn
 
Cuộc sống thường gây áp lực và chúng ta luôn tìm cách để thư giãn đầu óc. Hít thở sâu giúp bạn cảm thấy thư thái và dễ tập trung vào những công việc tiếp theo.
 
* Tăng sức chịu đựng
 
Hít thở sâu còn làm tăng tỷ lệ trao đổi chất. Điều này có nghĩa rằng cơ thể của chúng ta sẽ có thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn, từ đó sản xuất nhiều năng lượng hơn và làm tăng sức chịu đựng của bạn trong tất cả hoạt động.
 
HLV. Trường Chinh
(Nguồn trích dẫn: Y học – Sức khỏe – VNE)

Nước chảy cuối dòng thành thác nước, người đến cùng đường người hồi sinh

Cuộc sống vốn không phải chỉ một màu hồng, không phải lúc nào cũng được như ý muốn. Nhưng khi ở trong gian nan ấy, chính tâm thái của chúng ta sẽ quyết định hướng nào ta đi, đích nào mà ta muốn đến, dù là đường cùng vẫn sẽ có lối cho chúng ta qua.

Con đường nhân sinh không phải lúc nào cũng bằng phẳng, trên con đường ấy rất có thể bạn sẽ gặp phải những hoàn cảnh trớ trêu bế tắc, thậm chí đưa bạn đến bước đường cùng.

Đường cùng không chỉ là một khoảng cách hay một lần thử thách, mà nó còn là một bước ngoặc, một lần tỉnh ngộ và thăng hoa, nó đến để khảo nghiệm sức chịu đựng và ý chí của con người.

Mỗi lần gặp nghịch cảnh là một lần hiểu thêm nhiều điều trong cuộc sống, là một lần biết dũng cảm vượt qua. Nếu có thể bước ra khỏi đường cùng ấy thì mọi thứ sẽ liền sáng rõ.

Nhân sinh tựa như chén nước, muốn trọn vẹn thật khó lắm thay! Cùng một chén nước, có người thấy nó vơi, nhưng có người lại thấy nó đầy.

Nếu bạn chỉ thấy chén nước vơi, có nghĩa là bạn đã vứt bỏ niềm vui và đang tự dằn vặt mình. Bí quyết của niềm vui và hạnh phúc nằm ở chỗ: Nhìn thấy chén nước dù vơi hay đầy cũng đều tận hưởng chén nước mà mình đang có.

Con người có đôi mắt để nhìn thế gian vạn vật, nhìn người khác, nhưng lại không thấy chính mình, có thể thấy khuyết điểm của người khác nhưng lại không thấy khuyết điểm của mình, có thể thấy lòng tham của người khác nhưng lại không thấy sự nhỏ mọn của mình, có thể thấy cái xấu xa của người khác nhưng lại không thấy cái ngu dốt của mình.

Khuyết điểm lớn nhất của con người đó là chỉ chăm chăm hướng ra bên ngoài mà không biết tự nhìn vào bên trong để tu sửa. Với người thường xuyên tu dưỡng bản thân ắt có nội tâm phong phú, người như vậy gặp phải đường cùng sẽ không dễ dàng mà bi lụy suy sụp.

Nhân sinh vốn không phải một màu hồng. Ai ai cũng mong muốn cuộc sống được hoàn mỹ, nhưng những chuyện không như ý lại chiếm đến tám chín phần. Thái độ của bạn khi đối mặt với nghịch cảnh sẽ quyết định con đường mà bạn đi và cái đích mà bạn tới.

Chỉ có lạc quan vào cuộc sống, tin tưởng vào chính mình, và không quên tu dưỡng bản thân, bạn mới có thể bước qua nghịch cảnh và tiến lên phía trước.

“Vật cực tất phản!” (khi sự vật đi đến cùng cực thì tất yếu sẽ phát sinh biến hóa) vốn là đạo lý của nhân sinh. Bước qua nghịch cảnh và quay đầu nhìn lại, bạn sẽ phát hiện ra rằng: Nước đến đường cùng thành thác nước, người đến đường cùng ắt hồi sinh.

Trích lược từ “Tinh Hoa Cổ Học”

Tập Luyện Aikido Là Tập Luyện Để Sử Dụng Sức Mạnh Của Vũ Trụ

1Aikido

Trong Aikido,  nếu nói đến kỹ thuật mà không nói đến việc tập luyện hít thở cho đúng cách thì đó chưa phải là Aikido.

Trong Aikido, những kỹ thuật luôn luôn được lồng trong nó là hơi thở. Những kỹ thuật ném đặc thù dùng để cho các hành giả luyện hít thở được gọi là Kokyu Nage. Kokyu Nage có nghĩa là “hô hấp đầu”, hay “ném hít thở”.

Vì sao phải tập luyện hít thở trong Aikido. Là bởi vì trong quy luật sinh trưởng, hít thở sẽ tạo ra năng lượng, sức mạnh cho vạn vật. Tinh thần Aikido là luôn tuân theo quy luật tự nhiên để phát triển. Luyện tập hít thở trong Aikido cũng có nghĩa là luyện tập cách hấp thụ và tận dụng sức mạnh có sẵn trong vũ trụ để tạo thành sức mạnh cho mình.

Theo quan niệm cổ xưa của những nhà tu hành, những bậc thầy những môn nghệ thuật có tính chất tâm linh. Họ quan niệm việc hít thở là hấp thụ những nguồn lực vô tận trong không khí. Thở là sống, là liên quan đến sự sinh tồn của tất cả sinh vật trên thế gian. Thở là sống cảm thông với năng lực vô biên của vũ trụ. Hơi thở là sợi dây liên thông giữa vạn vật với trời – đất – và vũ trụ. Khi “sợi dây” giữa họ và vũ trụ được kết nối thông suốt thì họ sẽ thấu hiểu được quy luật của vũ trụ.

Về sinh lý, thở là tiêu thụ dưỡng khí, thở là thu hút, là hấp thụ mọi thứ tinh khí tinh vi bao trùm tất cả vạn vật trong vũ trụ, là mầm mống của sự sống trong vũ trụ…

Trong các môn như Thôi Miên, Yoga, Thiền… phép thở là một phép huyền diệu. Khi hành giả điều khiển được hơi thở cũng chính là anh ta đã hợp nhất được thân xác và tinh thần của mình.

Trong Aikido, người sáng lập Morihei Uyeshiba chính là một thiền sư vĩ đại. Ông đã lãnh ngộ được phép thở ở bậc thượng thừa. Ông đã đưa hơi thở vào bên trong các kỹ thuật Aikido của mình và làm cho những đòn thế Aikido trông mềm mại nhưng có uy lực vô cùng to lớn; chiêu thức Aikido khi kết hợp với hơi thở trông nhẹ nhàng như nước nhưng sức mạnh quả thật không khác gì thác đổ.

Thở cũng có nhiều cách tùy theo quan niệm của mỗi trường phái, thở dài, thở ngắn, thở hai thì, bốn thì…thở tĩnh, thở động…Trong Aikido, luyện tập hơi thở là luyện tập cái bản năng tốt đẹp tự nhiên, chú trọng và phát huy nó vào động tác để tạo thêm sức mạnh cho phần thể chất lẫn tinh thần, giúp con người khai thông được những năng lực tiềm ẩn vốn đã sẵn hiện hữu trong họ.

Trong chữ Aikido, chữ “Ki” – “khí”, là nhằm nhấn mạnh đến yếu quyết của Aikido, dùng việc hít thở để tạo năng lượng, sức mạnh để hỗ trợ và điều khiển động tác hành giả. Nếu như những kỹ thuật, động tác của một hành giả được ví như là cái bánh xe thì “Ki” chính là không khí được tích đầy bên trong nó. “Ki”  làm cho cái bánh xe vốn mềm yếu trở nên mạnh mẽ vô cùng bằng việc tích thật nhiều khí bên trong nó. Khi bánh xe tích đủ đầy khí nghĩa là nó đã có được sức mạnh. Nhờ sức mạnh đó mà nó có thể nâng lên một khối lượng to lớn một cách nhẹ nhàng.

Kokyu Nage trong Aikido là một hình thức tập luyện “thở động”, hay là “động công”. Nghĩa là rèn luyện hơi thở song song cùng động tác. Nếu một hành giả Aikido chú trọng vào phần luyện tập hơi thở của mình khi thực hành các kỹ thuật, đến một lúc nào đó anh ta sẽ cảm nhận được sức mạnh vô tận của cơ thể mình như thể là sức mạnh của vũ trụ…việc thao tác kỹ thuật của anh ta và hơi thở là một, tinh thần và thể xác anh ta là một, hay con người anh ta với vũ trụ là một…Sức mạnh của anh ta cũng sẽ chính là sức mạnh của vũ trụ vậy…

Trong Aikido, không chỉ Kokyu Nage mới chú trọng đến việc hít thở mà tất cả những kỹ thuật của nó đều chú trọng đến việc kết hợp với hơi thở. Có thể nói luyện tập Kokyu Nage là luyện tập cách kết hợp cái thể xác yếu đuối với cái nguồn lực mạnh mẽ sẵn có trong con người. Nếu một hành giả Aikido chỉ chú trọng đến những kỹ thuật bên ngoài mà không rèn luyện cách hít thở cho đúng, hay không điều khiển được hơi thở của mình, có nghĩa là anh ta đã làm mất đi hơn quá nửa sức mạnh của Aikido.

Một hành giả Aikido chưa mạnh mẽ là bởi vì anh ta chưa biết sử dụng tiềm lực của mình là hơi thở. Anh ta không mạnh mẽ chính là vì anh ta đã làm gián đoạn, bế tắc sự liên thông giữa cái tiểu vũ trụ là con người anh ta với đại vũ trụ vô biên…

HLV. Trường Chinh

Hiệp Khí Đạo Là Gì?

1146639_535208159883565_803498207_n

         Aikido – Hiệp Khí Đạo là một môn võ thuật được ra đời trong bối cảnh một nước Nhật vẫn còn bị ảnh hưởng sâu đậm bởi những tư tưởng của nền văn hóa Phong kiến cổ xưa, chịu nhiều ảnh hưởng của tư tưởng Khổng, Lão và tôn giáo bản địa Shinto – Thần Đạo. Vì thế Aikido ra đời với một hệ thống kỹ thuật được đúc kết từ các môn phái cổ truyền Nhật Bản như Jujutsu – Nhu thuật và những trường phái Kenjutsu – Kiếm thuật, cùng với tinh thần chịu nhiều ảnh hưởng từ những tư tưởng của các tôn giáo đương thời.

Phần lớn kỹ thuật của Aikido có ảnh hưởng rất nhiều từ các kỹ thuật của trường phái Daito Ryu Aiki Jujutsu – Hiệp khí Nhu thuật Đại Đông Lưu, của người sáng lập Sokaku Takeda. Mà khởi nguyên của trường phái này là Jujutsu cổ truyền. Ngoài ra, trong hệ thống vũ khí của Aikido, trường côn và kiếm cũng chịu nhiều ảnh hưởng của nghệ thuật đánh giáo Yari và kiếm thuật cổ truyền Kenjutsu.

Về tinh thần và nguyên lý của Aikido mang đậm chất Thiền – Zen, cùng với tư tưởng của giáo phái Omoto – Đại  Bản  giáo của giáo chủ Onisaburo Deguchi,  trong khi giáo phái này khởi nguyên từ Shinto và Phật giáo. Chủ trương của giáo phái Omoto là hướng con người đạt đến cõi toàn hảo. Chính vì sự ảnh hưởng của giáo phái Omoto, Thần Đạo Shinto và Phật giáo, nên triết lý và tinh thần của Aikido có tư tưởng mở rộng tình yêu và sự cảm thông, hòa hợp và bất tương tranh. Morihei đã xây dựng hệ thống kỹ thuật Aikido của mình dựa trên tinh thần ấy. Và tính chất của các kỹ thuật Aikido thể hiện rõ rằng, hành giả rèn luyện kỹ thuật của mình trên con đường Hiệp Khí là rèn luyện để biết cách đón nhận những sự xung đột bằng lòng quả cảm, và chuyển biến nó đi một cách vô hại với tâm bất tranh. Biến xung đột thành hòa bình. Đó là một tư tưởng cao cả và đậm tính nhân văn. Một tư tưởng rất thích hợp cho những ai, ở bất cứ thời nào yêu chuộng hòa bình và yêu thương nhân loại mong mỏi tìm kiếm.

Cũng như Phật đạo; học và làm theo những lời Phật dạy, Cung đạo; qua việc tập luyện bắn cung..v..v…Để có thể chứng ngộ được “Đạo”,  Aikido cũng có một hệ thống kỹ thuật để các hành giả có thể thực hành những triết lý và tinh thần của nó. Bởi thế ở Aikido có thể nói, ngoài cái vẻ đẹp đầy chất nghệ thuật, trong mỗi  một động tác hay mỗi kỹ thuật của Aikido đều còn ẩn chứa những triết lý nhân sinh quan, vũ trụ quan sâu sắc.

Cái cốt lõi của võ thuật là sự chiến đấu. Là một môn võ thuật, đương nhiên cái ta thấy trước tiên trong Aikido cũng là những kỹ thuật có tính chiến đấu giống như bao môn võ khác. Nhưng trong Aikido chiến đấu không phải để hủy diệt hay tàn sát, mà là chiến đấu để cùng nhau sinh tồn. Chấm dứt chiến tranh, gìn giữ và đem đến hòa bình cho nhân loại. Kỹ thuật Aikido là những kỹ thuật chiến đấu, nhưng đã được thấm nhuần tình yêu thương và ước vọng hòa bình, của một con người đã đạt Đạo qua con đường võ thuật-  Morihei Ueshiba.

HLV. Trường Chinh